Asset Publisher

TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN VĂN CỪ TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ “ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN MỚI” VÀ DẠY HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP “ BÀN TAY NẶN BỘT”

TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN VĂN CỪ TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ “ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN MỚI” VÀ DẠY HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP “ BÀN TAY NẶN BỘT”

Hôm nay, ngày 29 tháng 11 năm 2014, trường TH Nguyễn Văn Cừ tổ chức chuyên đề "Đổi mới sinh hoạt chuyên môn" và dạy học theo "Phương pháp bàn tay nặn bột".


        Thực hiện nhiệm vụ năm học 2014-2015 cấp tiểu học của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh, của Phòng Giáo dục và Đào tạo Đông Triều, hôm nay, ngày 29 tháng 11 năm 2014, trường TH Nguyễn Văn Cừ tổ chức chuyên đề "Đổi mới sinh hoạt chuyên môn" và dạy học theo "Phương pháp bàn tay nặn bột".

        Sinh hoạt chuyên môn theo hướng lấy học sinh làm trung tâm là hoạt động sinh hoạt chuyên môn mới nhằm tạo cơ hội cho giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, kĩ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp dạy học. Đây cũng là một hoạt động đánh giá chất lượng học tập của học sinh. Thông qua đó, giáo viên khắc phục những điểm còn hạn chế của học sinh và tìm ra phương pháp áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau.

        Đến dự buổi sinh hoạt chuyên môn có đ/c Ngô Thị Ninh - Hiệu trưởng nhà trường cùng tất cả các đồng chí giáo viên trong hội đồng sư phạm nhà trường.

Đ/c Phạm Thị Hà - Phó hiệu trưởng nhà trường trình bày nội dung "Đổi mới sinh hoạt chuyên môn" 
và " Dạy học theo phương pháp bàn tay nặn bột"

            Mở đầu buổi chuyên đề là đồng chí Phạm Thị Hà trình bày nội dung "Đổi mới sinh hoạt chuyên môn" và " Dạy học theo phương pháp bàn tay nặn bột". Tiếp theo hội đồng sư phạm nhà trường được dự giờ 2 tiết minh họa. Tiết toán lớp 5 "Chia một số thập phân cho một số thập phân" do đồng chí Nguyễn Ngọc Ánh và tiết khoa học lớp 4, bài "Âm thanh" do đồng chí Đỗ Thị Hường thực hiện. Hai tiết học diễn ra rất tự nhiên, giáo viên và học sinh nhịp nhàng trong các hoạt động. Học sinh càng sôi nổi hơn khi các em được thảo luận, tháo gỡ để tự tìm ra kiến thức mới và rút ra được nội dung, ý nghĩa của bài học, học sinh nắm được bài học một cách nhẹ nhàng, hiệu quả.

Tiết toán lớp 5 "Chia một số thập phân cho một số thập phân" do đ/c Nguyễn Ngọc Ánh thực hiện

       Không khí dự giờ đã thay đổi hoàn toàn khi giáo viên được đến tận chỗ học sinh để quan sát từng hoạt động học của học sinh và các hoạt động của học sinh được giáo viên dự ghi lại qua những bức ảnh cụ thể.

Giáo viên đến tận chỗ học sinh để quan sát từng hoạt động học của học sinh

        Buổi chiều, dưới sự dẫn dắt của đ/c Lê Thị Kim Lương- tổ trưởng tổ 2-3, hội đồng sư phạm đã thảo luận, trao đổi tích cực về các hoạt động của học sinh một cách khách quan. Từ đó mọi người tự rút ra phương pháp dạy học riêng cho đối tượng học sinh của lớp mình, khi dự giờ biết chọn vị trí quan sát, cách ghi chép và quan sát khi dự giờ, trao đổi sau dự giờ, kĩ năng chủ trì, điều hành, chia sẻ thảo luận trong sinh hoạt chuyên môn. Một lần nữa, đ/c Phó Hiệu trưởng khẳng định ưu điểm của việc "Đổi mới sinh hoạt chuyên môn", dạy học theo "Phương pháp bàn tay nặn bột" và động viên các tổ chuyên môn áp dụng có hiệu quả phương pháp đã chuyên đề.

Đ/c Lê Thị Kim Lương- tổ trưởng tổ 2-3 hướng dẫn Hội đồng sư phạm nhà trường
chia sẻ ý kiến sau 2 tiết dạy minh họa 

        Trường đã tổ chức thành công buổi chuyên đề. Qua buổi chuyên đề mỗi giáo viên đều nhận thấy rằng áp dụng phương pháp dạy học tích cực vào dạy học là việc làm rất cần thiết và có ý nghĩa rất lớn trong việc rèn các kĩ năng cho học sinh. Việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn giúp các giáo viên có cơ hội cùng nhau thảo luận, tháo gỡ những vấn đề còn vướng mắc, tìm ra nguyên nhân tại sao học sinh chưa đạt kết quả như mong muốn và có biện pháp để nâng cao chất lượng dạy học, tạo cơ hội cho tất cả học sinh của lớp nói riêng và toàn trường nói chung được tham gia các hoạt động học một cách hiệu quả. Qua đó, các hoạt động cũng góp phần làm thay đổi văn hóa ứng xử trong nhà trường, tạo môi trường làm việc, dạy và học dân chủ, thân thiện với tất cả mọi người. 

Tiết khoa học lớp 4, bài "Âm thanh" do đ/c Đỗ Thị Hường thực hiện

Ánh Dương