Giới thiệu cuốn sách: Lá cờ thêu sáu chữ vàng

Cuốn sách "Lá cờ thêu sáu chữ vàng" dành cho thiếu nhi, xuất bản đầu tiên năm 1960 của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng vừa được NXB Kim Đồng tái bản sau nửa thế kỷ đi vào lòng các bạn trẻ.


Tác giả: Nguyễn Huy Tưởng

Nhà xuất bản: Kim Đồng

Hình thức bìa: Bìa mềm

         Trần Quốc Toản là cảm hứng cho nhà văn Nguyễn Huy Tưởng sáng tác tiểu thuyết lịch sử "Lá cờ thêu sáu chữ vàng", trong đó ông là nhân vật chính của tác phẩm. Trần Quốc Toản đã đi vào lịch sử với lòng dũng cảm và tinh thần yêu nước, dám hi sinh mạng sống vì dân tộc của mình. Khí phách ấy đã được nói rõ trên lá cờ thêu sáu chữ vàng của ông; nguyên văn sáu chữ (phiên sang Hán-Việt) là: "Phá cường địch, báo hoàng ân"

          Cuốn sách "Lá cờ thêu sáu chữ vàng" dành cho thiếu nhi, xuất bản đầu tiên năm 1960 của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng vừa được NXB Kim Đồng tái bản sau nửa thế kỷ đi vào lòng các bạn trẻ.

          Sách kể về người anh hùng 16 tuổi Hoài Văn Hầu Trần Quốc Toản, Gặp buổi quân Mông Nguyên sang cướp nước Nam, đã triêu mộ sáu trăm người, kết làm anh em, đánh giặc. Nguyễn Huy Tưởng đã vẽ nên bức tranh rộng mở về cuộc kháng chiến chống Nguyên Mông lần thứ hai với hội nghị của vua tôi nhà Trần ở bến Bình Than quyết định đánh hay hàng, đến trận hàn Tử Quan do đích thân Trần Hưng Đạo điều binh khiển tướng. Và trong Đại Việt sử ký toàn thư còn ghi rõ: Trần Quốc Toản vì nhỏ tuổi nên không được vua Trần Nhân Tông cho vào dự hội nghị Bình Than nên Trần Quốc Toản phải đứng ngoài nên "hổ thẹn, phấn khích, tay cầm quả cam bóp nát lúc nào không biết" nhưng với góc nhìn của người viết dã sử, Nguyễn Huy Tưởng đã "cho" Trần Quốc Toản xuống bến Bình Than xin chủ chiến, và được ban trái cam và chàng đã bóp nát lúc nào không biết.

          Không chỉ chú trọng nội dung giáo dục truyền thống, lịch sử, Nguyễn Huy Tưởng còn viết kỹ từng câu văn, chọn từng từ, nương nhẹ như với những cánh hoa. Đồng thời từ tốn và trang nghiêm, ông dânc dắt các cháu đến với các khái niệm cơ bản về lịch sử, đất nước, dân tộc, con người, thật chính xác với một tác phẩm như "Lá cờ thêu sáu chữ vàng"!

Ngọc Mai


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu

Các thông tin khác:
Mới nhất