Trường Tiểu học Nguyễn Văn Cừ tổ chức chuyên đề cấp trường sử dụng phương pháp dạy học tích cực.

Ngày 18/10/2019, thực hiện kế hoạch sinh hoạt chuyên môn tháng 10, chào mừng kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Cừ tổ chức chuyên đề cấp trường với hai tiết dạy sử dụng phương pháp dạy học tích cực.


        Về dự chuyên để có toàn thể các đồng chí trong Ban giám hiệu cùng giáo viên toàn trường. Trong các tiết học, giáo viên đã sử dụng hiệu quả các kĩ thuật dạy học tích cực, cụ thể:

        Tiết 1- Địa lí 4, bài 7: Một số dân tộc ở Tây Nguyên, do đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Hà cùng toàn thể học sinh lớp 4C thể hiện. Ở tiết học này, giáo viên đã sử dụng hai kĩ thuật dạy học tích cực là "kĩ thuật khăn trải bàn" và "kĩ thuật KWLH". Đối với "kĩ thuật khăn trải bàn" giáo viên tổ chức cho các con tìm hiểu về "Tây Nguyên - nơi một số dân tộc chung sống".

Thảo luận hoàn thành phiếu bài tập sử dụng "kĩ thuật khăn trải bàn"

         Kĩ thuật khăn phủ bàn là kĩ thuật tổ chức hoạt động học tập mang tính hợp tác kết hợp giữa hoạt động cá nhân và nhóm. Giáo viên tổ chức cả lớp hoạt động theo nhóm 4, viết vào ô ý kiến, mỗi cá nhân làm việc độc lập trong khoảng thời gian giáo viên yêu cầu. Kết thúc thời gian làm việc cá nhân, các thành viên chia sẻ, thảo luận và thống nhất các câu trả lời. Viết những ý kiến chung của cả nhóm vào ô giữa tấm khăn trải bàn. Qua việc sử dụng kĩ thuật dạy học này đã kích thích, thúc đẩy sự tham gia tích cực của học sinh đồng thời tăng cường tính độc lập, trách nhiệm của cá nhân trong việc tìm hiểu kiến thức. Phát triển mô hình có sự tương tác giữa học sinh với học sinh.

Học sinh lớp 2C sôi nổi hoàn thành biểu đồ KWL.

          "Kĩ thuật KWL - KWLH" đã được giáo viên áp dụng khi tổ chức cho các con tìm hiểu về "Trang phục truyền thống và lễ hội ở Tây Nguyên"

        Giáo viên đã giúp các con tìm hiểu về trang phục của một số dân tộc sinh sống ở Tây Nguyên, cách nhận ra một người thuộc dân tộc nào qua trang phục của họ. Đồng thời biết được tên, đặc điểm của một số lễ hội thường được diễn ra vào mùa xuân hoặc sau vụ mùa, như: Lễ hội Cồng chiêng, lễ hội đua voi ở Bản đôn, lễ mừng cơm mới,…

        Tiết 2- Tập đọc, bài 12: Ngôi trường mới, do đồng chí Lê Thị Kim Lương cùng toàn thể học sinh lớp 2C thể hiện. Ở tiết học này, giáo viên đã sử dụng "kĩ thuật KWL" trong hoạt động tìm hiểu bài. Giáo viên đã giúp học sinh kể những sự vật có trong trường học, như: ngôi trường với tường vàng, ngói đỏ; tiếng trống rung động, tiếng cô giáo,…và những nói lên điều mà các em muốn biết về ngôi trường mới.

Học sinh tích cực trong các hoạt động

        Qua việc sử dụng kĩ thuật dạy học tích cực trong bài dạy, giáo viên đã giúp học sinh chủ tự học hỏi, trao đổi với các bạn trong nhóm, trong lớp - chủ động tiếp thu kiến thức. Học sinh mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, đúng tinh thần dạy học theo hướng phát huy tính tích cực chủ động của học sinh.

Học sinh tích cực trong các hoạt động

         Sau khi thăm lớp, dự giờ, toàn trường đã tổ chức cho các giáo viên thảo luận, chia sẻ về  tiết dạy. Các giáo viên đã trao đổi một cách sôi nổi, đưa ra nhiều ý kiến đóng góp trong quá trình thực hiện dạy đi đến thống nhất chung. Tiết dạy của cô và trò lớp 4C, 2C được đánh giá cao: công tác chuẩn bị bài chu đáo, lời nói giáo viên chuẩn mực, rõ ràng, chữ viết mẫu đẹp…; học sinh tích cực nhận " Lệnh" và thực hiện đúng theo lệnh; hoạt động dạy - học diễn ra nhẹ nhàng.

Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận

         Đặc biệt tiết dạy thực sự đã có hiệu quả cao, mang lại ý nghĩa thiết thực cho mỗi giáo viên trong trường, giúp giáo viên có thêm nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy và rèn cho học sinh, nhằm nâng cao sự tập trung chú ý trong mỗi tiết học, nâng cao chất lượng giờ dạy. Đó chính là hướng tới mục tiêu phát triển năng lực cho học sinh trong dạy học.

Hoạt động cặp đôi, thảo luận và trả lời câu hỏi tìm hiểu bài "Ngôi trường mới"

Thanh Hương

 


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu

Các thông tin khác:
Mới nhất