Trường TH Nguyễn Văn Cừ tập huấn phương pháp dạy học "Bàn tay nặn bột"

Đổi mới phương pháp dạy học là nâng cao hiệu quả, chất lượng dạy và học. Để chuẩn bị việc ứng dụng phương pháp dạy học "Bàn tay nặn bột", vào ngày 2-3-2013 trường TH Nguyễn Văn Cừ đã tổ chức hội thảo, tập huấn cho toàn thể CB- GV trong nhà trường tiếp cận nhanh với phương pháp mới.

 

Cô Nguyễn Thanh Hương hướng dẫn cho tập thể giáo viên phương pháp dạy học
“Bàn tay nặn bột”

 

Phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột” là phương pháp dạy học tích cực, hình thành kiến thức cho học sinh bằng các thí nghiệm, thông qua cách học sinh chia nhóm để tự làm, tự trao đổi, nghiên cứu, quan sát để tìm ra câu trả lời cho các vấn đề trong cuộc sống. Người thầy chỉ đóng vai trò tư vấn, hướng dẫn. Ưu điểm của phương pháp này là ngoài dạy kiến thức, giáo viên còn dạy học sinh cách tự học, tự khám phá, tìm hiểu, nghiên cứu cuộc sống xung quanh. Đồng thời, tạo sự ham muốn khám phá, say mê khoa học của học sinh. Ngoài việc chú trọng đến kiến thức khoa học, phương pháp "Bàn tay nặn bột" còn chú ý nhiều đến việc rèn luyện kỹ năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ nói, viết, làm việc nhóm, … và hình thành năng lực nghiên cứu khoa học cho học sinh. Dạy phương pháp này đòi hỏi giáo viên chủ nhiệm phải có tầm hiểu biết rộng, có sự chuẩn bị công phu cho mỗi giờ học từ dụng cụ thí nghiệm, trang thiết bị học tập đến các tình huống có thể xảy ra trong quá trình học sinh làm thí nghiệm. Bởi khi bắt tay vào làm thí nghiệm, khi thấy có bất cứ hiện tượng gì xảy ra, các em đều đặt ngay câu hỏi “tại sao”. Điều này đòi hỏi giáo viên phải vững kiến thức để cùng các em giải đáp các thắc mắc, lý giải các hiện tượng một cách khoa học.
 

 Tập thể giáo viên say sưa tìm hiểu phương pháp dạy học mới

 

Buổi tập huấn bước đầu đã trang bị cho giáo viên vốn kiến thức và cách  thức thực hiện phương pháp “bàn tay nặn bột”. Tập thể giáo viên đã có ý thức cao và thái độ tích cực đối với việc học của mình.
CTV-Võ Phương

 



Others:
Mới nhất