Trường TH Nguyễn Văn Cừ tổ chức chuyên đề cấp trường "Dạy học theo định hướng phát triển năng lực phẩm chất của học sinh"

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 trong tháng 2/2023 Trường TH Nguyễn Văn Cừ tổ chức thành công chuyên đề cấp trường "Dạy học theo định hướng phát triển năng lực phẩm chất của học sinh". Mục tiêu chuyên đề nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên về thực hiện dạy học phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh trong môn Tiếng Việt lớp 2 và môn Lịch sử lớp 4; cũng như đề xuất các giải pháp, tháo gỡ khó khăn trong dạy - học các môn học trong chương trình GDPT 2018.


 

      Với phương châm "Học sinh là trung tâm" để học sinh tự giác chủ động lĩnh hội, cập nhật kiến thức thông qua các hoạt động học tập: giải quyết vấn đề, phát vấn, nêu vấn đề, thảo luận nhóm … kết hợp với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng có hiệu quả đồ dùng dạy học để tiết học được diễn ra một cách thoải mái, nhẹ nhàng, không gò bó, không áp lực. Đề cao vai trò chủ thể học tập của học sinh, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo; tập trung rèn luyện năng lực tự học, bồi dưỡng phương pháp học tập để học sinh có thể tiếp tục tìm hiểu, mở rộng vốn văn hoá cần thiết cho bản thân; rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

     Các tiết dạy đều vận dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với mục tiêu, nội dung giáo dục, đối tượng HS và điều kiện cụ thể. Kết hợp giữa các phương pháp dạy học truyền thống (thuyết trình, đàm thoại,...) với phương pháp dạy học tích cực (thảo luận, đóng vai,...). Phối hợp vận dụng các kĩ thuật dạy học tích cực như : KT khăn trải bàn cùng với máy tính bảng ở phòng học thông minh.

     Tiết dạy được giáo viên chuẩn bị rất chu đáo. Giáo án điện tử với nhiều hình ảnh, đoạn phim phục vụ thiết thực cho bài dạy thể hiện sự đầu tư công phu. Giáo viên có tác phong sư phạm chuẩn mực, nhẹ nhàng, ân cần, giọng nói truyền cảm. Trong tiết dạy, cô giáo đóng vai trò tổ chức, hướng dẫn học sinh thực hiện các hoạt động để chiếm lĩnh kiến thức, trong đó có hoạt động thảo luận nhóm, đóng vai, kĩ thuật khăn trải bàn đã giúp học sinh chủ động, tích cực tìm hiểu các kiến thức cơ bản, đảm bảo mục tiêu, chuẩn kiến thức kĩ năng của bài.

     Chuyên đề khép lại mang đến cái nhìn thiết thực và các giải pháp hiệu quả trong dạy học nhằm hướng đến phát triển năng lực phẩm chất của học sinhĐiều đọng lại trong mỗi người sau khi tham dự chuyên đề đó là giáo viên cần chủ động, sáng tạo thiết kế phương án tổ chức dạy học, sử dụng công nghệ thông tin và các phương tiện dạy học hiện đại cho phù hợp điều kiện của lớp học, giúp học sinh chủ động, hứng thú học tập góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Sau đây là một số hình ảnh của tiết dạy:

Tiết dạy của cô Dịch Tiểu Hoàng Anh lớp 4B, môn Lịch sử - Bài 24: Nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long (Năm 1786).

Tiết dạy của cô Nguyễn Thị Tâm lớp 2A, môn Tiếng Việt - Bài 6: Mùa vàng. Tiết 4: Luyện tập Mở rộng vốn từ về cây cối.

Mỹ Hà


No comments yet. Be the first.

Others:
Mới nhất