Trường Tiểu học Nguyễn Văn Cừ tổ chức chuyên đề cấp trường Tiết Đọc thư viện

Thực hiện theo Thông tư số 16/2022/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 11 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông; Hôm nay ngày 11/5/2023 Trường Tiểu học Nguyễn Văn Cừ tổ chức chuyên đề 2 tiết đọc tại thư viện với hình thức: Đọc to nghe chung của cô Đoàn Thị Thu Hằng lớp 3C và cô Dịch Tiểu Hoàng Anh lớp 4B để tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh trong nhà trường được tham gia vào hoạt động học tập, trao đổi, chia sẻ về kiến thức, kĩ năng trong các tiết đọc tại thư viện. Từ đó góp phần nâng cao năng lực dạy học của giáo viên và đạt hiệu quả cao trong tổ chức dạy tiết đọc tại thư viện.


         Trên thời khóa biểu của mỗi khối lớp, mỗi tuần có một tiết đọc tại thư viện. Thời gian của mỗi tiết đọc tương đương với những tiết học khác. Trong tiết đọc tại thư viện có các hoạt động đọc chính giúp phát triển thói quen đọc sách của học sinh. Những hoạt động đọc không tập trung vào dạy kỹ năng đọc mà mục đích chính của tiết đọc tại thư viện là hình thành và phát triển thói quen đọc sách. Vì khi trẻ có thói quen đọc sách thì kỹ năng đọc sách phát triển; kỹ năng đọc sách phát triển thì học sinh sẽ đọc tốt đồng thời sẽ phát triển về tư duy ngôn ngữ cũng như học tập được nhiều điều bổ ích.

Tiết Đọc thư viện với câu chuyện: Thánh Gióng ở lớp 3C của cô Đoàn Thị Thu Hằng 

      Trong mỗi tiết, ngoài hoạt động đọc, các em được tham gia các hoạt động: chia sẻ những nội dung, ý nghĩa của câu chuyện; trao đổi cho nhau nghe về suy nghĩ, cảm nhận của bản thân về nhân vật, về câu chuyện đó. Giáo viên có thể trao đổi với các em bằng một số câu hỏi giản đơn có liên quan đến nhân vật cũng như nội dung câu chuyện, nhằm hướng tới nhu cầu đọc sách tính tích cực cho HS.

Tiết Đọc thư viện với câu chuyện: Cây tre trăm đốt ở lớp 4B của cô Dịch Tiểu Hoàng Anh

        Thông qua tiết đọc tại thư viện, học sinh không chỉ tiếp cận được nhiều đầu sách hay mà còn được khơi gợi niềm đam mê đọc sách. Nhờ vậy, học sinh chủ động trong việc tìm đọc sách, phát triển vốn từ, được giáo dục đạo đức, kỹ năng sống khi hiểu được ý nghĩa câu chuyện.

        Trong tiết đọc tại thư viện này đã giúp các em hứng thú học tập, trong đó, học sinh lắng nghe để cảm nhận các nhân vật trong truyện và chia sẻ cùng bạn bè về sự hiểu biết của mình sau khi đọc sách. Ngoài ra các em còn được hóa thân, sắm vai vào các nhân vật trong câu chuyện.

        Cô Đoàn Thị Thu Hằng - giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Văn Cừ chia sẻ: "Từ khi có tiết đọc thư viện, các em được tìm hiểu về ý nghĩa câu chuyện khi đọc sách. Đặc biệt, thông qua các hoạt động sắm vai, thảo luận nhóm các em được tự do thể hiện câu chuyện theo sự hiểu biết của riêng mình. Nhờ vậy, học sinh phát huy khả năng sáng tạo cũng như tìm được sự hứng thú khi đọc sách".

        Nhờ Tiết đọc thư viện, học sinh có cái nhìn khác về đọc sách. Các em không chỉ hứng thú, yêu thích đọc sách hơn mà còn tích lũy được vốn từ, khả năng sáng tạo và được giáo dục đạo đức, kỹ năng sống ngay từ lứa tuổi tiểu học. Đồng thời, học sinh tiểu học còn được hình thành thói quen đọc sách, phát huy văn hóa đọc trong lứa tuổi học đường.

Mỹ Hà

 

 


No comments yet. Be the first.

Others:
Mới nhất