Trường Tiểu học Nguyễn Văn Cừ tổ chức tập huấn triển khai thực hiện Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT về đánh giá học sinh tiểu học
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo; Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2020 – 2021 về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên vào lúc 16h00 ngày 11/12/2020 trường Tiểu học Nguyễn Văn Cừ đã tổ chức Tập huấn triển khai thực hiện Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT, ngày 04/9/2020 về đánh giá học sinh tiểu học. Thành phần tham dự gồm có Ban giám hiệu và toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường.Đồng chí Mai Khoa Chung – Phó hiệu trưởng phát biểu tại buổi tập huấn
Tại buổi tập huấn, Đồng chí Mai Khoa Chung – Phó hiệu trưởng đã đánh giá việc thực hiện Chương trình GDPT 2018 đến thời điểm hiện tại ở nhà trường; triển khai Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT. Trong đó, tập trung làm rõ về nội dung và phương pháp đánh giá; quy định về đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ, đánh giá học sinh ở trường, lớp dành cho người khuyết tật; tổng hợp đánh giá kết quả giáo dục; hồ sơ đánh giá và việc sử dụng kết quả đánh giá.
So với các quy định trước đây về đánh giá học sinh tiểu học, Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT có những điểm mới cần quan tâm:
1. Lộ trình đánh giá học sinh tiểu học: Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1; từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2; từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3; từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4; từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5.
2. Giáo viên được chấm 0 điểm bài kiểm tra
Trong đánh giá định kỳ, bài kiểm tra được giáo viên sửa lỗi, nhận xét, cho điểm theo thang điểm 10, không cho điểm thập phân và được trả lại cho học sinh. So với quy định hiện hành tại Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT, Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT đã bỏ quy định "không cho điểm 0" đối với bài kiểm tra của học sinh tiểu học.
3. Đề kiểm tra của học sinh tiểu học chỉ còn 03 mức độ
- Mức 1: Nhận biết, nhắc lại hoặc mô tả được nội dung đã học và áp dụng trực tiếp để giải quyết một số tình huống, vấn đề quen thuộc trong học tập;
- Mức 2: Kết nối, sắp xếp được một số nội dung đã học để giải quyết vấn đề có nội dung tương tự;
- Mức 3: Vận dụng các nội dung đã học để giải quyết một số vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập và cuộc sống.
Như vậy, thay vì quy định 4 mức độ của đề kiểm tra như hiện hành tại Thông tư 22/2016 thì quy định mới chỉ còn 03 mức độ.
4. Giáo viên sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá
Theo đó, trong đánh giá thường xuyên:
- Về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục: Giáo viên sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá, nhưng chủ yếu thông qua lời nói chỉ ra cho học sinh biết được chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa; viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của học sinh khi cần thiết, có biện pháp cụ thể giúp đỡ kịp thời.
- Về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực: Giáo viên sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá; căn cứ vào những biểu hiện về nhận thức, hành vi, thái độ của học sinh; đối chiếu với yêu cầu cần đạt của từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi theo Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học để nhận xét và có biện pháp giúp đỡ kịp thời.
5. Vai trò của phụ huynh trong đánh giá thường xuyên
- Về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục:
Cha mẹ học sinh trao đổi với giáo viên về các nhận xét, đánh giá học sinh bằng các hình thức phù hợp và phối hợp với giáo viên động viên, giúp đỡ học sinh học tập, rèn luyện. (Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT quy định khuyến khích cha mẹ học sinh trao đổi với giáo viên).
- Về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực:
Cha mẹ học sinh trao đổi, phối hợp với giáo viên động viên, giúp đỡ học sinh rèn luyện và phát triển từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi (Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT quy định khuyến khích cha mẹ học sinh trao đổi với giáo viên).
Giáo viên thảo luận, trao đổi tại buổi tập huấn
Tại buổi tập huấn, các Thầy Cô đã tích cực trao đổi, chia sẻ để làm rõ hơn các nội dung về Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT để đảm bảo triển khai thực hiện đúng quy định; đồng thời chia sẻ thêm một số khó khăn trong triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018 đến thời điểm hiện tại và đề xuất các giải pháp khắc phục.
Phát biểu kết luận buổi tập huấn, Đồng chí Mai Khoa Chung – Phó hiệu trưởng nhà trường ghi nhận sự trao đổi thông tin của các thầy cô, bên cạnh đó cũng chia sẻ những khó khăn của giáo viên trong thực hiện chương trình GDPT 2018. Đối với thực hiện Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT, Đồng chí Chung cũng lưu ý chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên giảng dạy bộ môn thực hiện đúng trách nhiệm của giáo viên theo quy định tại Điều 16 của Thông tư như: Thực hiện đánh giá học sinh theo đúng quy định của Thông tư, đảm bảo chất lượng đánh giá, chỉ đạo việc ra đề kiểm tra định kỳ, xây dựng và thực hiện kế hoạch bồi dưỡng, giúp đỡ học sinh; nghiệm thu, bàn giao kết quả giáo dục học sinh; xác nhận kết quả đánh giá học sinh cuối năm học, xét lên lớp, quản lý hồ sơ đánh giá học sinh;
Hoàng Anh
- Trường TH Nguyễn Văn Cừ phối hợp trung tâm MAXVIET tổ chức tham quan, trải nghiệm tại công ty gốm sứ Quang Vinh và làng nghề gốm sứ Ánh Hồng cho học sinh khối 3,4,5.
- Trường TH Nguyễn Văn Cừ tổ chức chuyên đề cấp trường năm học 2020-2021
- Trường TH Nguyễn Văn Cừ tổ chức kỷ niệm 38 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/1982-20/11/2020
- Trường TH Nguyễn Văn Cừ tổ chức Hội giảng chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2020
- Trường TH Nguyễn Văn Cừ tổ chức Hội diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2020)
- Trường TH Nguyễn Văn Cừ tổ chức thành công Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường năm học 2020-2021
- Trường TH Nguyễn Văn Cừ phối hợp với công ty Honda Mạo Khê tổ chức hoạt động ngoại khóa "An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ" hưởng ứng "Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" năm 2020
- Trường TH Nguyễn Văn Cừ tổ chức Hội thi Viết chữ và trình bày bài đẹp cấp trường năm học 2020-2021
- Trường TH Nguyễn Văn Cừ tổ chức chuyên đề cấp trường môn Tiếng Việt lớp 1
- Trường TH Nguyễn Văn Cừ quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung
- Liên đội Trường Tiểu học Nguyễn Văn Cừ đã tổ chức thành công Đại hội Liên đội năm học 2020 – 2021
- Trường Tiểu học Nguyễn Văn Cừ tổ chức chuyên đề cấp trường sử dụng bộ thiết bị đổi mới phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm.
- Trường TH Nguyễn Văn Cừ phối hợp với trạm y tế phường Mạo Khê tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh năm học 2020-2021
- Công đoàn trường Tiểu học Nguyễn Văn Cừ tổ chức các hoạt động kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930- 20/10/2020).
- Trường Tiểu học Nguyễn Văn Cừ hưởng ứng "Ngày vì người nghèo" năm 2020.
